Những kẻ dành hết cả thanh xuân mà không tìm được việc: Hãy bỏ chút thời gian để đọc bài viết này

 

Tuyển Dụng, Việc Làm Y Tế và Dược Phẩm

05/07/2019 00:11

90

Vì hầu hết những công ty sẽ đào tạo lại dễ dàng nếu bạn chưa đủ kiến thức, nhưng rất tiếc, bạn đã rớt ngay vòng gửi CV qua email.

1. Những email "loại ngay từ vòng gửi xe", Chúng có dạng thế này:

-Không viết tiêu đề, hoặc viết gọn lỏn: "Tuyển dụng", "Gửi công ty X", "CV", "Gửi CV", "CV tuyển dụng". Có bạn tiếc thời gian đến nỗi forward luôn cái mail gửi CV cho những công ty đã xin việc trước đó.

-Chỉ gửi CV mà không kèm một bức thư kèm.

-Nick name người gửi: Nhok Kon Xynh dep; Co nang Tho non; Trjnh Mjnh; Doi suong gio; ôi giời ơi đến cái tên e-mail còn lí lắc thế này thì các anh các chị cũng định lí lắc trong công việc luôn sao?

-Viết sai tên công ty tuyển dụng. Cái này gọi là bố của ẩu, bó tay, khỏi bàn tới.  

-Xưng em, con, cháu… trong email. Bạn đang là người đi xin việc, bạn đã trưởng thành và có thể chịu trách nhiệm cho những gì sắp tới nếu có cơ may được tuyển dụng, thế thì hãy thể hiện bằng cách dễ nhất là sử dụng danh xưng "Tôi". 

Tiêu đề phải có, phải rõ, đủ và ngắn gọn. VD: Đơn đề nghị tuyển dụng của Nguyễn Ngọc Thạch.

-Kèm email ngắn gọn nhưng đầy đủ: Kính gửi Ban giám đốc công ty ABC, giới thiệu sơ yếu lý lịch ngắn gọn (tên, tuổi, nơi ở hiện tại), nói rõ bạn nhận được thông báo tuyển dụng từ nguồn nào, các hiểu biết của bạn về công ty đó, các phẩm chất nào khiến bạn nghĩ mình là người đáp ứng tốt nhất vị trí công ty đang tuyển dụng. Email thể hiện được cá tính phù hợp với công ty bạn đang đề nghị tuyển dụng thì càng chất.

Cá biệt, nếu bạn hết sức thích công ty đó nhưng họ chỉ thông báo tuyển dụng vị trí bạn không mong muốn, cũng đừng ngại. Cứ khoe hết các thế mạnh của bản thân, khoe hết những việc bạn có thể làm cho công ty hoặc trong lĩnh vực mà họ đang hoạt động. Không một công ty nào có đủ người giỏi cả. Và nếu người tuyển dụng cảm thấy thú vị với bạn, họ có thể giới thiệu bạn cho công ty khác của bạn bè họ, hoặc, thậm chí họ sẽ nghĩ ra công việc để có được bạn.

-Các nickname "Tho cut duoi de thuong", "Ngoi trong toa let gao thet ten em", "Ke cuop da tinh"… hãy để chúng lạc trôi cùng thời sinh viên sôi nổi. Hình ảnh người đi làm là hình ảnh đáng tin và chuyên nghiệp. Hãy dùng tên thật để lập một email cho các mối quan hệ xã hội thời trưởng thành.

 

-Dĩ nhiên, viết tiếng Việt chuẩn. Đừng viết: Kjnh gửi Ban Zám đốc, sau đei em xjn tự dới thịu: em rất thik music of Sơn Tùng.

-Xưng tôi. Không ít bạn xưng "con", xưng "cháu" trong emai đề nghị tuyển dụng. Ngược lại, có bạn hồn nhiên (chưa) đáng yêu: gọi người tuyển dụng bằng "chế". Cấm hết nhé. Bạn đang chứng minh bộ máy kia cần mình như một thành viên đóng góp tốt vào sự phát triển của họ, đừng e dè, khép nép, cầu xin hay quá thân mật, suồng sã ngay từ cách xưng hô.

-Gọn lỏn, thiếu lễ độ. Ví dụ một bức thư tôi mới nhận được gần đây, nhờ giúp đỡ: "Gửi chị, nhờ chị xem giùm".

Thêm Kính gửi và cảm ơn vào nhé. Đó là những từ ngữ mặc định cho những email và công văn trao đổi công việc, giữa những người (hầu hết là) chưa quen biết. Nên tham khảo những mẫu email đủ loại (đề nghị, trao đổi, thương lượng…), chúng có trên mạng.

 

Trở lại chuyện anh giám đốc nhân sự tuyển người trên kia. Anh nói sau khi quản lý trung gian lọc CV, đến bước phỏng vấn trực tiếp, anh chỉ cần một cái bắt tay, đủ biết người ấy có chính trực, phù hợp hay không.

Bạn cũng thường xuyên làm điều này với người khác, đó gọi là "cái nhìn đầu tiên". Cái nhìn đầu tiên quyết định việc có thiện cảm với nhau hay không. Có thiện cảm thường thì mọi việc sau đó dễ dàng suôn sẻ. Ác cảm thì bồ hòn cũng méo. Đó là tâm lý thông thường của con người. Những người càng giàu trải nghiệm thì cái nhìn đầu tiên càng chính xác.

Với nghề báo của chúng tôi, luôn luôn phải tiếp xúc với vô số người, cái nhìn đầu tiên càng quan trọng. Nhân vật chỉ có một khoảnh khắc đánh giá người làm báo trước khi quyết định có tin tưởng để trao cho họ câu chuyện của mình hay không, hay sẽ đá đít ra khỏi nhà. Do vậy luôn luôn chúng ta cần lễ độ và thành thật.

-Chào chị, em cần chị trao đổi thông tin về A, B, C...

Chấm hết. Gọn lỏn. Đầy ra lệnh. Không một lời tự giới thiệu.

Ơ hay, bạn cần mặc bạn, sao tôi phải quan tâm?

Những bài học giao tiếp cơ bản luôn dạy trước nhất bạn phải nói về cái người đối diện cần, rồi mới đến cái bạn cần.

 

Bạn nên viết: "Chào chị, em tên là Cần một bờ vai, em đang học/làm/nghiên cứu... về vấn đề này, tại Công ty/trường học/dự án. Chia sẻ, theo hướng A/B/C/D. Quan điểm của em là ABC. Em thấy chị có tư liệu/quan tâm đến việc này. Chị có thể giúp em tư liệu hoặc trao đổi để cùng làm tiếp về vấn đề này theo hướng XYZ không chị? Em mong phản hồi của chị. Em cảm ơn chị."

Quy tắc khi viết email:

- Phải có tiêu đề đàng hoàng, không tiêu đề = không cần đọc. 

- Trong email gửi CV đừng nên tiếc vài dòng gửi tới nhà tuyển dụng. 

- Hãy bỏ chút thời gian lập một cái email đủ "người lớn" để gửi đơn xin việc.

 

Tags

Tin liên quan